วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Lovely picture


บ้านป้ากับบ้านอา เป็นอะไรที่นกชอบมาทำรัง
บ้างก็ตรงขอบหน้าต่าง บ้างก็บนต้นไม้
แต่เดี๋ยวนี้ นกไม่ค่อยชอบทำรังบนต้นไม้
เพราะเปียกฝน และต้องเจอกับกระรอก
มันจึงหันเปลี่ยนมาทำรังบนชายคา หลังคา
หรือหน้าต่าง ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายจาก
หลังคาโรงจอดรถ ลูกนกคอยแม่นำอาหารมาป้อน
ส่วนภาพบน เป็นภาพตอนค่ำแล้ว
แม่นกกลับรังมา กกลูก เห็นแล้วน่ารักดี
เลยเก็บมานำขึ้น web ^__^

อยู่กับธรรมชาติรอบ ๆ ตัวเรา
ได้เรียนรู้อะไรมากมาย
กว่าลูกนกแต่ละตัวจะรอด
ต้องฝ่ามรสุมชีวิตหลายด่าน
บางตัวหัดบิน แต่บินไม่แข็งแรง
ตกลงมาก็เป็นเหยื่ออันโอชะของสุนัข แมว
หรือกระรอกจับกิน

ชีวิตของสัตว์ ต่างต้องดิ้นรนต่อสู้ด้วยตัวเองทั้งนั้น
พ่อกับแม่เป็นแค่ คนคอยพยุง ยามเมื่อเราล้ม
วันใดไม่มีพ่อกับแม่อยู่ ลูกนกก็ยังบินได้ด้วยปีกของมันเอง
ดูสารคดีต่าง ๆ เราจะเห็นวงจรของสิ่งมีชีวิต
ทำให้คิดว่า โลกเราที่ว่าน่าอยู่นั้น
จริง ๆ แล้วต้องต่อสู้อย่างมาก จึงจะมีชีวิตอยู่รอด!

ถ้าไม่มองโลกในแง่ร้าย เราก็จะถูกพิษสงของสัตว์ร้าย
กัดตายได้ เพราะฉะนั้น อย่าทำอะไรที่มองโลกในแง่ดี
หรือไว้ใจใครมากไป เพราะแต่ละคนเขาไม่เหมือนพ่อกับแม่เรา
คนที่ไม่ใช่พ่อแม่เรา เขาให้เรา เพราะหวังอะไรจากเรา ?!

เหมือนกับลูกนก หรือแม่นกตัวนี้
เราให้อาหารมันกิน มันเลยเชื่อง
สามารถเข้าใกล้ได้ นี่คือ ภัยอย่างหนึ่ง
หากมีสุนัข เข้าใกล้ มันมักจะไม่ค่อยรีบบินหนี
เพราะมันคิดว่า สุนัขไม่ทำร้ายมัน เหมือนกับเรา
ที่ให้อาหารมันกิน
สุดท้าย นกแถวบ้านตายเพราะความเชื่อง!
ไปหลายตัวเลยทีเดียว

โดย คิดแล้วเขียนV:)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น