วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Gossip - นินทา

Great people talk about ideas.
Average people talk about things.
Small people talk about other people.

Are you the great people or small people? ^_^
สิ่งที่ตรงข้ามกับความรัก
ไม่ใช่ความชัง แต่เป็นความเฉยเมย

Positive thinking
(คิดในแง่บวก ข้อดีของการโดนนินทาทำให้เราไม่เป็นทุกข์)

ดังนั้น การโดนนินทาดีกว่าไม่มีใครสนใจ
ไม่ได้เป็นคนที่มีค่าพอให้คนอื่นเสียสละเวลา
และเสียพลังงาน เพื่อพูดถึง

คนที่แอบนินทาเราแสดงว่าเขากลัวเรา
ไม่กล้าว่าเราตรง ๆ หรืออาจจะกลัวว่า
ถ้าเราแย้งด้วยเหตุผล แล้วเขาจะสู้เหตุผลเราไม่ได้

และถึงเขาจะว่าเราตรง ๆ ก็ดี ถือว่ามีคนให้ Feedback
เป็นกระจกสะท้อนตัวเรา
ซึ่งถ้าสะท้อนความจริง ก็น้อมรับไว้ไปปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น
คนหรือองค์กรที่ไม่เปิดรับ Feedback จะไม่มีการพัฒนา

คนที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่คนมาป้อยอ
ทำให้เห็นภาพผิด ๆ นึกว่าตนเองดี
ตนเองเก่ง ขนาดทำผิด ลูกน้องยังชม
ดังนั้น ถ้าเราได้ Feedback ที่สะท้อนความจริงบ้างก็ถือเป็นเรื่องดี

เป็นโอกาสในการฝึกจิตใจของเราให้แข็งแกร่งขึ้น คิดเสียว่า
เป็นการฉีดวัคซีนเพิ่มภูมิต้านทานความทุกข์
คิดเสียว่า เป็นคลื่นเสียง ได้ยินก็สักแต่ว่าได้ยิน ไม่คิดปรุงแต่งต่อ
คิดว่าเป็นคลื่นลม ลมเบา ๆ ที่ออกจากปากไม่ควรที่จะทำให้เราสะเทือน


คัดลอกบทความส่วนหนึ่ง : จากหนังสือธรรมะ DIY ของนามสมมติ

โดย คิดแล้วเขียน V

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น