วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ข้อคิดสามมุม :)

มุมมืด

สิ่งใดที่ได้มาจากความมืด

หรือด้วยวิธีการไม่ถูกต้อง
ย่อมไม่สง่า และสิ่งเหล่านั้น
มันก็พร้อมจะจากไปกับความมืดเช่นกัน...

..ถ้าอะไรยังมืด ๆ อยู่ ...
แล้วเราจะเห็นปัญหานั้นได้อย่างไร
แล้วเราจะแก้ปัญหาได้หรือ?..
หากมีปัญหาอะไร เราก็ต้องทำให้มันสว่างก่อน
จึงจะเห็นที่มาของปัญหานั้น ๆ
เราจึงสามารถแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดได้

สมัยนี้คนจึงนิยมหาหมอ หรือร่างทรงเจ้าเข้าผีกันเยอะ
เพื่อให้เขาช่วยชี้แจงทางสว่างของปัญหาเหล่านั้น
ถ้าเจอคนมีคุณธรรมไม่ได้หลอกเอาเงิน
ก็ดีไป เทพเจ้าก็มีทั้งดี และไม่ดี เพราะกินสินบนมนุษย์
ต้องพิจารณาให้ดีด้วย ..... ต้องฟังคำสนทนาของแม่ชี
แล้วเราก็นำมาพิจารณาว่า มันจริงไหม?
สามารถเป็นได้ไหม? ไม่ใช่หลับหูหลับตาเชื่ออย่างเดียว


ฟังแม่ชีทศพรสนทนากับพวกที่มีปัญหาชีวิต
เรื่องกรรมต่าง ๆ ผ่าน web site
98% ส่วนมากแล้วเกี่ยวกับเรื่องครอบครัวทั้งนั้น
ถ้าเป็นเด็กวัยรุ่นหน่อย ก็มีปัญหาเรื่องความรัก
คนสูงอายุหน่อยก็ปัญหาลูก หลาน ครอบครัว
และสุขภาพ เรื่องการงานก็พอมีนิดหน่อย
ส่วนมากจะเน้นหนักเรื่องครอบครัว

มุมสว่าง

ฟัง ๆ แล้วได้ความกระจ่างเพิ่ม
ยกตัวอย่าง เรื่องลูกดื้อกับแม่
ทำให้มานึกถึงตนเอง ว่าคงจะใช่นะ
เพราะตอนที่แม่ตั้งท้องด้วยความไม่รู้
รับประทานยาขับเลือด โชคดีข้าพเจ้าหัวแข็ง ^_^
เลยรอดมาได้ เพราะแม่เอ่ะใจ
เลยรีบรับประทานยาบำรุงตอนหลัง
อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราหัวแข็งกับแม่ก็ได้
อิอิ (อันนี้อนุมานจากการฟังแม่ชีกับเรื่องของเด็กคนนึงที่ดื้อกับแม่)

ทำให้ข้าพเจ้าคิดว่า ตอนที่ผู้หญิงตั้งครรภ์
อย่าคิดว่าเด็กในท้องไม่รู้เรื่องนะ
เขารู้ทุกอย่าง อย่างแม่เด็กบางคนมีปัญหา คิดจะทำแท้ง
หรือมีปัญหาทางครอบครัว ก็ส่งผลกระทบต่อเด็กในท้องได้จริง ๆ

มนุษย์เราถ้าศึกษาจริง ๆ จัง ๆ
มันมีอะไรลึกลับซับซ้อนเสมอ

ดีนะ ตอนนี้ยังไม่มีสามี
ถ้ามี นี่ก็คงไม่พ้นต้องไปนั่งปรึกษาปัญหาแม่ชี
แบบคนเหล่านั้นแน่ ๆ ประมาณว่า
สามีข้าพเจ้าทำไมไม่เลิกเจ้าชู้ :P
อิอิ ฯลฯ ซึ่งเป็นปัญหาโลกแตก
เพราะถ้าคิดจะมีครอบครัว

อาเคยพูดกับข้าพเจ้าว่า
ทำใจไว้เลยนะ 90% จะไม่ได้มีเราคนเดียว
หาผูู้ชายแบบนั้น หายากมากกกกกกกกก
เพราะน้อยเปอร์เซ็นต์นักที่ผู้ชายจะไม่โกหก
และถึงแม้ผู้ชายไม่ได้เจ้าชู้
แต่ก็มักจะมีผู้หญิงวิ่งเข้าหาเอง
สมัยนี้เป็นแบบนั้นไปแล้ว

ค่านิยมผัวเมียคนเดียว และความซื่อสัตย์
นับว่ายิ่งหายากขึ้นทุกที
สรุปว่า เป็นโสดน่ะดีแล้ว
จะได้ไม่ต้องสร้างเวรกรรม
หรือผูกพันกับใคร
ถ้ามีลูกก็คงจะดื้อเหมือนเราที่ทำกับพ่อแม่ไว้
(คิดในทางที่ดีสำหรับคนโสดนะ) :))

วงจรชีวิตมนุษย์เราก็ไม่พ้นเรื่องพวกนี้ไปได้เลย
สังเกตจากการตั้งคำถามของผู้มีปัญหาแต่ละท่าน
เข้าไปฟังก็ได้มุมมองของชีวิตแต่ละคน
ทำให้เราคิดถึงหัวข้อธรรมะของพระพุทธองค์ด้วย
ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ :)

มุมฮา

แม่ชีท่านก็คงมีกรรมด้วย
ต้องมานั่งรับฟังปัญหา และช่วยชี้แนะเท่าที่จะช่วยได้
ฟังแล้ว ก็ได้ข้อคิดปนฮา ๆ ดี
ชีวิตของแต่ละคน ล้วนเจอปัญหาเยอะกว่าเราทั้งนั้น

ทำให้นึกว่า โชคดีขนาดไหนที่เกิดมา
ไม่มีปัญหาหนัก ๆ แบบเขาเหล่านั้น
หรือเป็นเพราะเราไม่ได้เอาตัวเข้าไปในปัญหา
ก็เลยไม่มีปัญหา ....แต่บางคนก็ดูเหมือนว่า
จะพยายามสร้างปัญหาให้เราแก้เหมือนกัน
เราก็เลยมักจะเป็นคนหนีปัญหาตลอด
(ไม่ใช่มั้ง! ....เพราะไม่อยากเป็นคนมีปัญหาต่างหาก)
อิอิ ...งง .... :)

ขนาดตอนนี้ ข้าพเจ้าเองยังจะเอาไม่รอดเล้ย!
คนอื่นก็พยายามอย่าสร้างปัญหาให้ข้าพเจ้าเลย
:))

คิดแล้วเขียน :)V

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น