วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การเมือง : สำหรับเล่าให้ลูกฟัง

คนขับรถเมล์ชื่ออภิสิทธิ์.......!

เมื่อวานนี้ขณะนั้งฟังรายการวิทยุที่วิเคราะห์โรดแมพของท่านนายกลูกสาววัย12ขวบถามผมว่า
“พ่อขานายกยอมแพ้แล้วหรือ...”ผมนิ่งคิดสักพักแล้วตอบลูกว่า

..สมมุตินะลูก ว่านายกอภิสิทธิ์กำลังขับรถโดยสารที่ชื่อว่าประเทศไทย หนูกับพ่อก็โดยสารอยู่บนรถคันนี้ด้วยกันกับผู้โดยสารอีกหลายคน แล้วมีคนบ้ากระโดดออกมาขวางทางไม่ให้รถไปต่อ พรางคนบ้านั้นก็ตะโกนด่าพ่อผู้โดยสารด่าคนขับให้ลงจากรถด้วยถ้อยคำหยาบคาย ผู้โดยสารหลายคนบอกกับคนขับรถว่า “ชนมันไปเลย ชั้นต้องรีบไปทำธุรกิจนะ เนี่ยสายมากแล้ว ชั้นเสียหายนะ” บ้างก็บอกว่า “ชั้นต้องส่งลูกไปโรงเรียน ชนมันเลยมันอยากมาขวางถนนเอง”และอีกหลายเสียงที่ช่วยด่าทอคนบ้าบ้างก็ด่าคนขับรถที่ไม่ยอมออกรถไปชนคนบ้าซักที

“พ่ออยากถามหนูว่าเราควรขับรถไปชน คนบ้า พวกนั้นหรือเปล่า” ลูกสาวตอบว่า”ไม่ควรค่ะ”ผมจึงถามต่อ”ทำไมล่ะลูก ก็เขาขวางทางเราไม่ใช่หรือ” “ก็มันเป็นชีวิตคนนี่คะพ่อ”ลูกสาวตอบ ผมจึงเปลี่ยนคำถาม “แล้วถ้าเปลี่ยนจากคนบ้าเป็นหมาขี้เรื้อนล่ะเราชนเลยดีมั๊ย” ลูกสาวตอบทันทีโดยไม่ต้องคิด”ก็ชิวิตเหมือนกันนะพ่อ ชนได้ไง”

“แล้วเราจะทำไงดีล่ะคะถึงจะได้ไปต่อ” ลูกสาวชักหงุดหงิดผมเลยเล่าต่อ “คนขับรถก็เลยเปิดหน้าต่างไปตะโกนบอกคนบ้าด้วยภาษาคนบ้าคือเออออไปกับมัน ว่า เดี๋ยวฉันจะลงจากรถแล้ว ไม่ขับไปจนตายหรอก ถ้าอยากขับก็ได้ แต่แกขับได้แน่นะ ตอนนี้รถมันไม่ค่อยดี ฉันซ่อมให้ก่อนแล้วกัน ระหว่างที่คุยอยู่ก็มีเสียงผู้โดยสารตะโกนด่าคนขับว่า แกจะบ้าไปแล้วเหรอให้คนบ้าขับรถได้ไง ...ถามฉันหรือยังและอีกหลายเสียงด่า รวมทั้งเสียงเล็กๆของหนูด้วยว่าคนขับยอมคนบ้าแล้วหรือ.”

“ที่พ่อสมมุตินี้ก็แค่อยากบอกหนูว่า นายกกำลังเจรจากับคนบ้า เราคนดีๆไปยุ่งอะไรด้วยตอนนี้ก็ยิ่งจะทำให้จบยากขึ้น ที่ควรทำคือเออออไปกับนายกให้คนบ้ามันสบายใจ แล้วเราจะได้ไปต่อโดยไม่ต้องชนมัน จากนั้นจะเรียกโรงพยาบาลบ้ามาจับก็ค่อยว่ากันอีกที” ลูกสาวยิ้มออกและไม่เคยถามผมเรื่องโรดแมพอีกเลย

เพิ่มเติมค่ะ

คนขับลงไม่ได้ ลงปุ๊บมีคนเสียบแทนแล้วขับรถทับคนบ้าปั๊บ โยนบาปให้คนขับปึ้บ
กระเป๋ารถ ส่วนใหญ่ไม่แตงโมก็มะเขือเทศ
ส่วนผู้โดยสาร แนะนำว่าอย่าลงไป คนบ้ามันมีM79 ฮา......

เจ้าของบทความ : รศ.ศิริลักษณ์ นิวิฐจรรยงค์ (FW Mail)

-----------------------------------------------
การเป็นผู้นำคนอื่นมิใช่เรื่องง่าย
หากต้องมีการเสียสละบางอย่าง
เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
ต้องเข้าใจในสถานการณ์ของผู้อื่นด้วย
ถึงจะเป็นผู้นำที่ดีได้
คนแต่งก็เข้าใจคิดพล๊อตเรื่องเหมือนกันนะ
สมัยนี้ผู้นำค่อนข้างเห็นแก่ตัวกันเยอะ
เลยหยิบบทความมาลง blog

ข้อคิด : การเป็นผู้นำที่ดีนั้น
การทำให้ถูกใจคนหมู่มากไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่สิ่งผู้นำทุกคนต้องมีคือ การกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ถึงแม้จะโดนด่ามากมายสักเพียงใดก็ตาม

แล้วคุณล่ะคะ ทำอะไรที่ถูกต้องบ้างแล้วหรือยัง???

คิดแล้วเขียน :)V

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น