วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

วันจันทร์ แสนเหนื่อย

ช่วงนี้เห็นงานบนโต๊ะ แล้วรู้สึกเบื่อ เหนื่อย ๆ
ทั้ง ๆ ที่เป็นวันจันทร์ คงเป็นเพราะเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา
ข้าพเจ้าได้เก็บของจัดบ้านไปบางส่วนบ้างแล้ว
หลังจากที่รกมานาน และผลัดไปหลายครั้ง
นี่ยังไม่เรียบร้อยดี ส่วนที่ทำงาน
หลังจากไปเที่ยว งานก็กองรอเคลียร์อยู่
ช่วงนี้เหนื่อยจริง ๆ วันนี้ยังไม่อยาก post
เล่าเรื่องที่ไปเที่ยว ...ยิ่งโตก็ยิ่งมีภาระมากขึ้น

แถมน้องญาติ ๆ ก็มาขอคำปรึกษาอยากหา
งานใหม่ทำ เพราะที่ทำอยู่ปัจจุบันเครียด
ลูกน้องไม่รับผิดชอบ เจ้าตัวเป็นหัวหน้า
มีอะไรก็ต้องรับภาระปัญหาของลูกน้องหมด
เลยอยากลาออก ... จริง ๆ แล้วเราก็ต้องมานั่งนึกดูนะว่า

การที่เราได้เงินเดือน หรือตำแหน่งสูง ๆ
เพราะเราต้องความรับผิดชอบที่เยอะขึ้น
จะให้ทำงานแบบสบาย ๆ แบบตอนเข้างานใหม่ ๆ ไม่ได้หรอก
สมัยนี้ บริษัทคงไม่โง่จ้างคนเงินเดือนเป็นหมื่น
มาทำงานแบบเสมียน สบาย ๆ หรอก
สู้จ้างเด็กฝึกงาน จบใหม่ ๆ ไม่ดีกว่าหรือ?
เงินเดือนถูกดี (แต่ที่ทำงานเราเป็นแห่ะ!)


วันนี้เราไม่เป็นหัวหน้า
ถ้าอีกหน่อยเราอาวุโสกว่าเขา
เขาก็ต้องให้เราเป็นอยู่ดี อยู่ที่ว่าเราจะบริหารงาน
และบริหารคนอย่างไร ให้เขาทำงานให้เราได้

ไม่ใช่เจอปัญหาก็วิ่งหนี พี่สาวมันเทศน์ให้ฟังซะยาว
(ทำอย่างกะว่าเป็นปัญหาเรางั้นแหล่ะ อิอิ ^_^)

ยิ่งสมัยนี้ คนยิ่งหางานกันทำ อะไรที่มีปัญหา
ก็ต้องแก้ไขให้ตรงจุด ลูกน้องไม่ทำงาน
ก็ต้องมีวิธีการจัดการซิ ไม่ใช่ลาออก
บางคนไม่ได้เป็น ก็ใช้วิธีการไซโคคนรอบข้าง
ทดสอบภูมิและปัญญาของเรา
เห็นไอ้นี่อ่อนหัด แหย่ ๆ มันก็ไหวแล้ว

ถ้าเราหงอ ลูกน้องมันก็ได้ใจ
การที่เราได้เป็นหัวหน้า แสดงว่าเราต้องมีส่วนดี
มีความสามารถที่คนอื่นไม่มี ความรับผิดชอบนั้นเป็นเงาตามตัว
ในเมื่อเราทำงานมาหลายปี เรามีประสบการณ์มากกว่าคนอื่น
เพราะฉะนั้น อย่ากลัว และอย่าหนีปัญหา ให้แก้ที่ตรงจุด

ลูกน้องไม่ทำงาน ไม่ใช่เราไปทำงานแทนลูกน้อง
คุณก็เหนื่อยตลอดชีวิต การใช้คนอื่นทำ ต้องเผื่อใจไว้ด้วย
หากคุณไม่อยากเหนื่อย และหนักอยู่คนเดียว
ต้องกระจาย ภาระหน้าที่ให้แต่ละคนทำ
แต่อย่าไปหวังว่าคนอื่นจะทำได้เต็ม 100%
แค่ 80% นี่ ก็ถือว่าดีมากแล้ว

นำปัญหาของน้องคนนี้ไปเล่าให้พี่สาวฟัง
เสมือนหนึ่งได้ความรู้เพิ่มอีกด้านด้วย
(ก็พี่เรา เขาเป็นหัวหน้าคนมาเยอะแล้ว
ก็เจอหลายรูปแบบ นำมาเล่าแบ่ง ๆ กันฟัง :)))

บางที การที่เราเจออะไรยาก ๆ
ก็เป็นบททดสอบความสามารถของชีวิตเราได้ดีเหมือนกัน

แต่วันนี้เหนื่อยจริง ๆ
ไปอุ๊ก(นอน)ดีกว่า

คิดแล้วเขียน :)V

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น