วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ความสุขภายใน

ถ้าเรามีความสุขที่เกิดขึ้นจากภายในได้แล้ว
ความสุขภายนอก ก็ไม่เป็นปัจจัยสำคัญ
ที่ทำให้เราขวนขวายหาสิ่งอื่นมาทำให้เรามีความสุข

มีคนพูดไว้ว่า ถ้าในบ้านเราอบอุ่น
เราก็ไม่จำเป็นต้องแสวงหาเพื่อนจากนอกบ้านมากนัก
และถ้าเราคิดว่า เราอยู่กับตนเองแล้วมีความสุขดี
ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องดิ้นรนหาคู่ครอง

คนหลายคน พยายามเปลี่ยนแปลงตนเอง
เพื่อให้คนอื่นพอใจ แต่ในความเป็นจริงแล้ว
เราไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้ทั้งหมด
เพราะนิสัยที่ติดตัวกับเรามาตั้งแต่เกิด
มันปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น หรือเลวลงได้ก็จริง
แต่เนื้อแท้ของบุคคล คนนั้นย่อมฉายออกมา
ไม่เร็วก็ช้า บางคนเห็นภายนอกดูดี มาดดี
ก็คิดว่าข้างในเขาจะดีด้วยหรือเปล่า?
บางคนกว่าจะรู้ตัวอีกที
ก็สายเสียแล้ว

เรามาปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อตัวเองดีกว่า
ให้เขาชอบแบบที่เราเป็น
ไม่ใช่แบบที่เขาอยากให้เราเป็น

เพราะมันจะทำได้ไม่นาน และไม่ได้ดี

บางคนแคร์เพื่อนมาก จนไม่เป็นตัวของตัวเองเลย
แล้วคนที่ทุกข์ คือใคร ถ้าไม่ใช่ตัวของเราเอง
เปลี่ยนตัวเองให้คนอื่นมีความสุข
แต่เรากลับมานั่งทุกข์อยู่คนเดียว
แล้วมันจะมีสุขได้อย่างไร

ที่สำคัญ อย่าเป็นคนหนีตนเอง
เพราะเขาจะต้องเหนื่อยตลอดชีวิต

วันหยุดนี้ หาเวลาไปทำบุญร่วมกับครอบครัวตนเอง
ให้ได้นะคะ

คิดแล้วเขียน :))

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น